สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้
การเขียนกวีนิพนธ์
บทร้อยกรองที่สร้างสรรค์ความงามด้วยตัวอักษร เสียง จังหวะ หรือท่วงทำนอง ที่ถ้อยคำสื่อสารอันอาจเป็นสัญลักษณ์หรือการสร้างภาพพจน์ เพื่อให้ผู้อ่านจินตนาการได้อย่างสวยงามกว้างไกลและไร้ขอบเขตรวมทั้งเกิดความรู้สึกสะเทือนใจที่ลึกซึ้ง
คำสัมผัสคล้องจอง
พยางค์ที่คล้องจองด้วยเสียงของสระหรือเสียงของพยัญชนะ หากคล้องจองด้วยเสียงสระเรียกว่า“สัมผัสสระ” หากคล้องจองด้วยเสียงพยัญชนะ เรียกว่า “สัมผัสอักษร”
สัมผัสนอก สัมผัสใน
สัมผัสนอก คือ สัมผัสนอกวรรคและนอกบทหรือระหว่างวรรคและระหว่างบทเป็นสัมผผัสบังคับด้วยเสียงสระเมื่อไรที่พูดถึงสัมผัสนอกก็คือสัมผัสบังคับนั่นเอง
สัมผัสใน คือ สัมผัสในวรรคเดียวกัน ซึ่งมีทั้งสัมผัสสระและสัมผัสอักษรเป็นสัมผัสที่มีเพื่อความไพเราะ สุนทรภู่บรมครูด้านการแต่งกลอน เป็นผู้ริเริ่มนำสัมผัสในมาเล่นในการแต่งกลอน
คำเสียงสูง (จัตวา)เหมาะเป็นคำท้ายสุดของวรรครับของกลอนสุภาพ
คำเสียงสูง (จัตวา) เหมาะเป็นคำท้ายสุดวรรครับของกลอนสุภาพ
คำไวพจน์
คำไวพจน์ คือ คำที่มีความหมายอย่างเดียวกันหรือคำพ้องความหมายนั่นเอง
คำเอก คำโท
คำเอก (คำบังคับในโคลงสี่สุภาพ)
-คำที่มีรูปเอก
-คำตายที่แทนคำเอก
คำโท (ในโคลงสี่สุภาพ คือ คำที่มีรูปวรรณยุกต์โท)
กำเนิดและที่มาของร้อยกรอง
บทร้อยกรองน่าจะมีกำเนิดมาก่อนหรืออาจเกิดขึ้นพร้อมๆกันกับพ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงประดิษฐ์อักษรไทยในปี พ.ศ.1826
ร้อยกรองมี 5 ชนิด คือ
1 โคลง
2 ฉันท์
3 กาพย์
4 กลอน
5 ร่าย
ร้อยกรองเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า คำประพันธ์
คำคล้องจอง
เป็นคำที่ใช้สระเดียวกัน หรือ มี ตัวสะกดมาตราเดียวกัน เช่น พราว-ดาว , เดือน-เลือน
บทสรุป
การใช้คำคล้องจองเป็นลักษณะหนึ่งของการเขียนบทร้อยกรองซึ่งทำให้เกิดความไพเราะและมีความหมาย คำคล้องจองที่พบโดยทั่วไปมีปริศนาคำทาย สำนวนโวหารและสำนวนไทย เป็นต้น
การแต่งกาพย์ยานี 11
เป็นบทร้อยกรองที่บังคับจำนวนคำ วรรค และสัมผัส เช่นเดียวกับการแต่งกลอนกาพย์ยานี 11 คือ คำประพันธ์หรือบทร้อบกรองที่มีบังคับเฉพาะจำนวนคำ คือ 11 คำ
บทสรุป
กาพย์ หมายถึง คำประพันธ์ชนิดหนึ่งที่มีการกำหนด “คณะ” พยางค์และสัมผัส เช่นเดียวกับฉันท์ แต่ไม่มีบังคับคำครุ-ลหุอย่างฉันท์
กาพย์สามารถจำแนกออกเป็น 3 ประเภท คือ
1 กาพย์ยานี 11
2 กาพย์ฉบัง 16
3 กาพย์สุรางคนางค์ 28
4 กาพย์ห่อโคลง
5 กาพย์เห่เรือ
6 กาพย์ขับไม้
กาพย์ยานี 11 นิยมแต่งในการพรรณนา ดำเนินเรื่องอย่างช้าๆ ลักษณะบังคับมีคณะสัมผัส
ความรู้ใหม่ที่รับ
- วรรณคดี จะต้องมีระยะเวลาที่ยาวนาน ทุกคนต้องยอมรับว่าดี ถ้ามีตราประทับพระพิฆเนศจากวสโมสรศิลปากร (รัชกาลที่6) ก็จะถือว่าเป็นวรรณคดี
- วรรณกรรม งานเขียนทุกอย่าง (ยกเว้นหนังสือไม่ใช่วรรณกรรม)
ข้อเสนอแนะ
อาจารย์ยกตัวอย่างดีมากคะทำให้ดิฉันเข้าใจได้ง่าย
สรุปเนื้อหาได้เข้าใจง่ายดีค่ะ
ตอบลบ