วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการสะท้อนการเรียนรู้ ครั้งที่ 8


ความรู้ใหม่ที่ได้รับ

    การเขียนเชิงกิจธุระ

         การเขียนแบบฟอร์ม 4 แบบ

               การกรอกแบบฟอร์ม คำว่าแบบฟอร์มเป็นคำไทยกับคำภาษาอังกฤษ คำนี้มีความหมาย   คล้ายกัน แต่เมื่อใช้คำว่าแบบฟอร์มในปัจจุบันนี้เป็นที่เข้าใจกันว่า หมายถึง เอกสารที่จัดทำขึ้น โดยเว้นช่องว่างไว้สำหรับให้บุคคลแต่ละคนกรอกข้อความเพื่อให้สะดวกแก่รวบรวมนำข้อความนั้นมาใช้เป็นประโยชน์

         แบบฟอร์มแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ

                  1.แบบฟอร์มที่ใช้ติดต่อกับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน แบบฟอร์มชนิดนี้หน่วยงานเป็นผู้นำเตรียมขึ้น เพื่อให้ผู้มาติดต่อใช้ได้โดยสะดวกจะได้ไม่เสียเวลาในการเขียน ทำให้หน่วยงานได้รับข้อมูลครบถ้วนที่จำเป็นตามต้องการ นอกจากนี้ยังทำให้จัดเก็บไว้ได้เป็นระเบียบเรียบร้อย

                 2.แบบฟอร์มที่ผู้อื่นขอความร่วมมือให้กรอกแบบฟอร์มชนิดนี้ใช้เพื่อต้องการทราบข้อมูลทั้งที่เป็นข้อเท็จจริงและทรรศนะของประชาชนกลุ่มต่างๆ

                 3.แบบฟอร์มที่ใช้ภายในองค์การ องค์การสมัยนี้มีระบบการรวบรวมเรื่องราวทุกชนิดที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรภายในหน่วยงานของตนด้วยวิธีให้กรอกแบบฟอร์มแทนที่จะต้องเขียนชี้แจงทั้งเรื่อง ซึ่งมักจะให้รายละเอียดไม่ตรงตามที่ต้องการ

                 4.แบบฟอร์มสัญญา สัญญาในที่นี้ หมายถึง เอกสารที่มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างบุคคล ฝ่าย

                 การกรอกแบบฟอร์มสัญญาต้องกรอกด้วยความระมัดระวังและเข้าใจเงื่อนไขข้อผูกมัดต่างๆที่ระบุไว้ในสัญญาอย่างละเอียดควรที่จะต้องปรึกษาหารือกับผู้รู้หรือผู้มีความชำนาญในด้านกฎหมาย ให้ช่วยอธิบายให้เข้าใจก่อนจะกรอกข้อความใดๆลงไปและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง

                 ในกรณีที่ผู้อื่นกรอกแทนเราก็ต้องอ่านให้ดูให้ถูกต้องแน่นอนก่อน หากผิดพลาดแล้ว อาจเกิดความยุ่งยากหรือเกิดผลเสียภายหลังได้

         จดหมายกิจธุระ

                 เป็นจดหมายระหว่างบุคคลต่อบุคคลที่ติดต่อสื่อสารกันด้วย กิจธุระ เช่น การติดต่อสอบถาม การบอกขาย ฯลฯ หากเป็นจดหมายกิจธุระที่ติดต่อสื่อสารระหว่างบริษัท ห้างร้านองค์การต่างๆ เรียกว่า จดหมายธุรกิจ ใช้ภาษาระดับกึ่งทางการ

         จดหมายเปิดผนึก

                 เป็นจดหมายประเภทกิจธุระเขียนเผยแพร่ต่อสาธารณะชน สื่อมวลชน ซึ่งส่วนมาก ได้แก่หนังสือพิมพ์หรือวิทยุกระจายเสียงเผยแพร่สื่ออินเตอร์เน็ต เพื่อลงหรือประกาศข้อความในจดหมาย     ให้ประชาชนทั่วไปทราบในความของจดหมายชนิดนี้มีลักษณะเปิดเผยและเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเสนอแนะ แสดงความรู้สึก แสดงความจริง บอกกล่าว ขอความร่วมมือ ท้วงติงหรือร้องเรียน

         จดหมายราชการ

                หรือหนังสือราชการเป็นจดหมายที่ติดต่อสื่อสารระหว่างส่วนราชการหนึ่งกับอีกส่วนราชการหนึ่งหรือติดต่อสื่อสารกันในระหว่างกระทรวง ทบวง กรม กอง เดียวกัน รวมทั้งติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานเอกชนต่างๆด้วย จดหมายที่ติดต่อกับหน่วยงานนอกกระทรวง เรียกว่า หนังสือภายนอกส่วนจดหมายที่ติดต่อภายในหน่วยงาน เรียกว่า หนังสือภายใน จดหมายราชการถือเป็นเอกสารหลักฐานในการทำงานของรัฐจึงต้องมีเลขที่ออกหนังสือและมีทะเบียนรับส่งหนังสือ ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารเป็น ภาษาระดับทางการ

       การเขียนประกาศทางราชการ

                ประกาศเป็นการสื่อสารใช้ที่เผยแพร่ได้กว้างขวาง คือ ให้บุคคลทุกระดับในหน่วยงานหรือบุคคลภายนอกได้อ่าน การออกประกาศมักมาจากผู้บังคับบัญชา

                ประกาศทางราชการ มักจะมีข้อความที่ค่อนข้างยาว ละเอียดและเกี่ยวเนื่องกับตัวบทด้วย    กฏหมาย โดยมีจุดประสงค์จะประกาศแจ้งให้บุคคลทั่วไปได้ทราบและหวังผลในการปฏิบัติภาษาค่อนข้างเป็นทางการ รัดกุมมีลักษณะคล้ายหนังสือราชการทั่วๆไป

    การเขียนจดหมายธุรกิจ

           ประเภทของจดหมาย

                1.จดหมายส่วนตัว จดหมายถึงเพื่อน ญาติพี่น้อง
                2.จดหมายกิจธุระ : จดหมายลาป่วย ลากิจ
                3.จดหมายธุรกิจ จดหมายติดต่อเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ
                4.หนังสือราชการ เอกสารที่ใช้ในการติดต่อกับราชการ

            ประเภทจดหมายธุรกิจ

                 - จดหมายสมัครงาน
                 - จดหมายเสนอขายสินค้าหรือบริการ
                 - จดหมายสอบถามและตอบแบบสอบถาม
                 - จดหมายสั่งซื้อสินค้าและตอบรับการสั่งซื้อ
                 - จดหมายต่อว่าและปรับความเข้าใจ
                 - จดหมายเตือนหนี้และทวงหนี้
                 - จดหมายไมตรีจิต ขอขอบคุณ แสดงความยินดี แสดงความเสียใจ

           รูปแบบของจดหมายธุรกิจ

                 - จดหมายธุรกิจแบบราชการ ใช้รูปแบบเหมือนหนังสือราชการภายนอก แต่ดัดแปลงรายละเอียดเล็กน้อยให้เหมาะสมแก่การปฏิบัติ
                 - จดหมายธุรกิจแบบไหน ใช้รูปแบบที่ดัดแปลงหรือผสมผสานจากหนังสือราชการภายนอกและจดหมายธุรกิจแบบสากล
                 - จดหมายธุรกิจแบบสากล ใช้รูปแบบของการเขียนจดหมายธุกิจของต่างประเทสที่นิยมใช้กันเป็นสากล ได้แก่
                    แบบบล็อก (Full Block Style)
                    แบบเซมิบล็อก (Semi Block Style)

            การเขียนหัวข้อต่างๆในจดหมายธุกิจ

                 - หัวจดหมาย ชื่อและที่อยู่ของบริษัท ห้างร้าน มักนิยมพิมพ์เป็นหัวกระดาษจดหมายสำเร็จรูป
                 - วันเดือนปี มักระบุเพียงเลขวันที่ ชื่อเดือน ปี พ.โดยไม่ต้องใส่คำว่า วันที่  เดือนและปี
                 - เรื่อง : เขียนสั้นๆกะทัดรัดได้ใจความ
                 - คำขึ้นต้น มักใช้คำว่า เรียน
                 - ข้อความ มักเขียน 2-3 ย่อหน้า ย่อหน้าแรกจะกล่าวถึงเหตุที่มีจดหมายไป ย่อหน้าถัดมาจะแจ้งความประสงค์หรือสิ่งที่ต้องการให้ปฏิบัติหรือรายละเอียด
                 - คำลงท้าย มักใช้คำว่า ขอแสดงความนับถือ
                 - ลายเซ็นหรือลายมือของผู้ลงนามในจดหมาย
                 - ชื่อเดิมของผู้ลงนามในจดหมายโดยระบุอยู่ในวงเล็บ
                 - ตำแหน่งของผู้ลงนามในจดหมาย
                 - อักษรย่อของผู้ลงนามหรือผู้พิมพ์ : นำพยัญชนะต้นของชื่อผู้ลงนามและผู้พิมพ์และพยัญชนะต้นของผู้สกุลมาย่อแล้วเขียนไว้ เช่น ศิวสุดา วิศรายุธยา ก็เขียนว่า ศว
                 - สิ่งที่ส่งมาด้วย ระบุเอกสารหรือสิ่งที่ส่งไปพร้อมจดหมาย


ความรู้ใหม่ที่ได้รับ


                  องค์การ ใหญ่กว่า องค์กร
                  - ขอแสดงความเคราพ คือ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน เช่น เขียนหาพ่อ แม่
                  - ขอแสดงความนับถือ เช่น อาจารย์อาวุโส
                  - ถ้ายืมเงินกัน 50 บาท เราสามารถทำสัญญาได้และถ้าไม่คืนสามารถดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย

ข้อเสนอแนะ


                 การเรียนการสอนในครั้งนี้อาจารย์ได้สอนเรื่องการเขียนจดหมายต่างๆได้อย่างเข้าใจ ง่ายขึ้นและมีหลักการจำที่ในการเรียนการสอนท่านอาจารย์ก็จะมีคำถามต่างๆมาถามในเรื่องที่เรียน เพื่อเป็นการวัดถึงความรู้ความเข้าใจของเรื่องนั้นๆ




นางสาวอรทัย  แม่นยำ  รหัส 55113400193  ตอนเรียน D1

8 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหามีความละเอียดมากค่ะ มีการแบ่งหัวข้อเป็นเรื่องๆทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาละเอียดมากค่ะ อ่านแล้วทำให้เข้าใจมากขึ้น

    ตอบลบ
  3. สรุปเนื้อหาได้ครบถ้วนดีค่ะ จัดเรียงได้สะอาดเรียบร้อยและน่าอ่านดีค่ะ และดิฉันเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะที่ว่า การเรียนการสอนในครั้งนี้อาจารย์ได้สอนเรื่องการเขียนจดหมายต่างๆได้อย่างเข้าใจ ง่ายขึ้นและมีหลักการจำที่ในการเรียนการสอนท่านอาจารย์ก็จะมีคำถามต่างๆมาถามในเรื่องที่เรียน เพื่อเป็นการวัดถึงความรู้ความเข้าใจของเรื่องนั้นๆ

    ตอบลบ
  4. เนื้อหามีความครบและครอบคลุมดีคะ เห็นด้วยนะคะวันนี้อาจารย์สอนได้อย่างเข้าใจมาก

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาละเอียดมากค่ะ

    ตอบลบ
  6. สรุปเนื้อหาได้ละเอียดและครบถ้วน เป็นสัดส่วนอ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  7. เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะของคุณค่ะ เพราะว่าการเรียนการสอนในครั้งนี้อาจารย์ได้สอนเรื่องการเขียนจดหมายต่างๆได้อย่างเข้าใจจริง ๆ

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่ายมากๆค่ะ

    ตอบลบ